எங்கள் விநாயகன் (விக்னேஸ்வர மூர்த்தியைப் போற்றும் திருவானைக்கா திருப்புகழ்):

'அஞ்சன வேல்விழி' என்று துவங்கும் ஆனைக்கா திருப்புகழில் 'பிரணவ முகத்துப் பெருங்கடவுளான மகாகணபதியை' அகம் குழைந்து போற்றிப் பரவுகின்றார் அருணகிரியார், 
-
குஞ்சர மாமுக விக்கிநப்ரபு
     அங்குச பாசகர ப்ரசித்தன்ஒர்
          கொம்பன் மகோதரன் முக்கண்விக்ரம ...கணராஜன்
-
கும்பிடுவார் வினை பற்றறுப்பவன்
     எங்கள் விநாயகன் நக்கர்பெற்றருள்
          குன்றைய ரூபக கற்பகப்பிளை ...இளையோனே

இனி மேற்குறித்துள்ள திருப்பாடல் வரிகளை ஒவ்வொன்றாகச் சிந்தித்து மகிழ்வோம், 

(குஞ்சர மாமுகம்): யானையின் அழகிய திருமுகத்தைக் கொண்டருள்பவர்
-
(விக்கின ப்ரபு): விக்கினங்கள் அனைத்தையும் நீக்கியருளும் ஒப்புவமையற்ற இறைவர் 
-
(அங்குச பாசகர ப்ரசித்தன்): 'தன்னை அடக்குவோர் ஒருவரும் இலர் ' என்று உணர்த்தியருளும் விதமாக, யானையை அடக்கும் பாச அங்குசங்களைத் தன் திருக்கரங்களில் ஏந்தியருள்பவர்
-
(ஒர் கொம்பன்): ஒற்றைக் கொம்பினை உடைய மூர்த்தி,
-
(மகோதரன்) - அண்டசராசரங்கள் அனைத்தையும் உள்ளடக்கிய பெருவயிறினைக் கொண்டருள்பவர் 
-
(முக்கண்விக்ரம கணராஜன்): சிவபரம்பொருளைப் போலவே சூரிய; சந்திர; அக்கினியாகிய மூன்று திருக்கண்களைக் கொண்டருள்பவர். அதி பராக்கிரமர்.
-
(கும்பிடுவார் வினை பற்றறுப்பவன்): 'விநாயகனே வெவ்வினையை வேரறுக்க வல்லான்' எனும் 11ஆம் திருமுறையின் சத்தியத்தினை அருணகிரியார் மீண்டுமொரு முறை தெளிவுறுத்துகின்றார்,
-
(எங்கள் விநாயகன்): எத்துனை இனிமையான சொற்கள், அடியவர் திருக்கூட்டத்தினர் அனைவரின் சார்பாகவும் 'எங்கள் விநாயகர்' என்று உரிமையோடு நெகிழ்ந்து போற்றுகின்றார் (தனக்கு மேலொரு தலைவன் இல்லாத தன்மையை 'விநாயகன்' எனும் திருநாமம் பறைசாற்றுகின்றது).
-
(நக்கர்பெற்றருள் குன்றைய ரூபக): பராசக்தியோடு கூடிய ஆதிப்பரம்பொருளான சிவபெருமான் ஈன்றருளிய, குன்றினைப் போன்ற பெருவடிவமுடையவர், 
-
(கற்பகப் பிளை) - அடியவர் வேண்டுவனவற்றைக் கற்பக மரம் போலும் அளித்தருள்பவர். கற்பக விநாயகக் கடவுளாக பிள்ளையார்பட்டியில் எழுந்தருளியுள்ள திருமூர்த்தி.

அம்மையப்பரான சிவசக்தியரின் அருள் வடிவமே நம் விநாயகப் பெருமான், அம்மையப்பருக்கும் விக்னேஸ்வர மூர்த்திக்கும் யாதொரு பேதமுமில்லை. அம்பிகை பாகத்து அண்ணலான சிவபெருமான் ஆன்மாக்கள் மீதுள்ள அளப்பரிய கருணையால் விக்கின விநாயகப் பெருங்கடவுளாக மற்றுமொரு வடிவில் தோன்றித் திருவிளையாடல் புரிகின்றார்.

No comments:

Post a Comment