பரஞ்சோதியார் வடநாட்டிலிருந்து கொணர்ந்த வாதாபி கணபதியால் விநாயக வழிபாடு பரவியதா? (போலிப் பரப்புரைகளும் முறையான விளக்கங்களும்):

பரஞ்சோதியார் எனும் நம் சிறுதொண்டர் வடநாட்டிலுள்ள வாதாபி நகர மன்னரொருவரைப் போரில் வென்று வந்த நிகழ்வினைப் பெரிய புராணம் பதிவு செய்கின்றது. எனினும் அங்கிருந்து எந்தவொரு விக்கிரகத் திருமேனியையும் கொண்டு வந்ததாகச் சேக்கிழார் பெருமான் குறிக்கவில்லை. இது ஒருபுறமிருக்க, பரஞ்சோதியார் வடநாட்டிலிருந்து கணபதி விக்கிரகத்தைக் கொணர்ந்த காலகட்டமுதல் தான், தமிழகத்தில் விநாயக வழிபாடு துவங்கிப் பரவியதாக ஒரு தொடர்ப் பொய்ப் பரப்புரை நடந்தேறி வருகின்றது. அது குறித்து இப்பதிவில் சிந்தித்துத் தெளிவுறுவோம்.

சிறுதொண்டர் வாழ்ந்திருந்த 7ஆம் நூற்றாண்டு காலகட்டத்திற்கு மிகமிக முற்பட்ட காலகட்டத்திலேயே, செங்காட்டங்குடி 'கணபதீஸ்வரம்' எனும் பெயராலேயே அறியப் பெற்று வந்துள்ளதையும், 'விநாயகப் பெருமானாலேயே இத்தலம் தோற்றுவிக்கப் பெற்றுள்ளது' என்பதையும் விவரிக்கும் பின்வரும் கந்தபுராணத் திருப்பாடல்களை இனிக் காண்போம், 

(1)
விநாயக மூர்த்தி கஜமுகாசுரனை சம்ஹாரம் செய்தருள, அந்த அசுரனனின் உடலிலிருந்து வெளிப்பட்ட குருதி அப்பகுதி முழுவதும் பரவ, அது முதல் அத்தலம் செங்காடு என்று அறியப் பெறுகின்றது,  
-
(தக்ஷ காண்டம்: கயமுகன் உற்பத்திப் படலம் - திருப்பாடல் 250)
ஏடவிழ் அலங்கல் திண்தோள் இபமுகத்து அவுணன் மார்பில் 
நீடிய குருதிச் செந்நீர் நீத்தமாய் ஒழுகும் வேலைப்
பாடுற வருங்கான் ஒன்றில் பரத்தலின் அதுவே செய்ய
காடெனப் பெயர் பெற்றின்னும் காண்தக இருந்ததம்மா
-
(சொற்பொருள்: நீத்தம் - வெள்ளம், கான் - காடு, செய்ய காடு - செங்காடு)

(2)
பின்னர் விக்னேஸ்வர மூர்த்தி அச்செங்காட்டில் சிவலிங்கத் திருமேனியொன்றைப் பிரதிஷ்டை செய்து, பெரும் காதலுடன் சிவபரம்பொருளைப் பூசித்துப் பணிகின்றார். அதுமுதல் அத்தலம், 'கணபதீஸ்வரம்' என்று போற்றப் பெற்று, இன்றும் நம்மால் தரிசித்து மகிழக்கூடிய தன்மையில் சிறப்புடன் விளங்கி வருகின்றது,  
-
(தக்ஷ காண்டம்: கயமுகன் உற்பத்திப் படலம் - திருப்பாடல் 264)
மீண்டு செங்காட்டில் ஓர்சார் மேவி மெய்ஞ் ஞானத்தும்பர்
தாண்டவம் புரியும் தாதை தன்னுருத் தாபித்தேத்திப்
பூண்ட பேரன்பில் பூசை புரிந்தனன் புவியுளோர்க்குக்
காண்தகும் அனைய தானம் கணபதீச்சரம் அதென்பார்

(3)
மேலும் சம்பந்த மூர்த்தி கணபதீஸ்வரம் எனும் இத்திருப்பெயரைக் கொண்டே தம்முடைய திருப்பதிகத்தின் ஒவ்வொரு பாடலையும் நிறைவு செய்கின்றார்,
-
(சம்பந்தர் தேவாரம்: கணபதீஸ்வரம் - திருப்பாடல் 1)
நறைகொண்ட மலர்தூவி விரையளிப்ப நாள்தோறும்
முறைகொண்டு நின்றடியார் முட்டாமே பணிசெய்யச்
சிறைகொண்ட வண்டறையும் செங்காட்டங்குடிஅதனுள்
கறைகொண்ட கண்டத்தான் கணபதீச்சரத்தானே

கணபதி பிரசித்தி பெற்றிருந்த தலமாதலால் நம் சிறுதொண்டர் வடநாட்டிலுள்ள விநாயகத் திருமேனியொன்றினைச் செங்காட்டங்குடியில் பிரதிஷ்டை செய்திருக்கக் கூடும். எனினும் விநாயக வழிபாடு மிகமிகத் தொன்மையானது, 275 தேவாரத் திருத்தலங்களில் எண்ணிறந்த தலபுராண நிகழ்வுகள் விநாயக மூர்த்தியோடு தொடர்புடையன (சில உதாரணங்கள்: கச்சி அனேகதங்காவதம், திருவலிவலம்; திருவலஞ்சுழி). 

'தமிழ்க்குடியினர் இல்லங்களிலும்; உள்ளங்களிலும் பன்னெடுங்காலமாய் விநாயகப் பெருமானைப் போற்றியும் பூசித்தும் வந்துள்ளனர்' எனும் சத்தியத்தினை மேற்குறித்துள்ள அகச் சான்றுகள் வாயிலாக உணர்ந்துத் தெளிவுறுவோம், போலிப் பரப்புரைகளைப் புறம் தள்ளுவோம்.

No comments:

Post a Comment